DỊCH VỤ PHÁP LÝ
VIDEO CLIPS
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Văn phòng - 02383.836.633

Trưởng Văn phòng - 0985.633.006
Hôm nay: 183 | Tất cả: 8,876,489
LIÊN KẾT FACEBOOK
 
TIN TỨC Bản in
 
Nghệ An: Nguyên chủ tịch xã bị khởi tố, quyền lợi người dân có được đảm bảo?
Tin đăng ngày: 11/6/2012 - Xem: 3349
 
Gần 10 năm nộp tiền mua đất mà không có giấy CNQSDĐ, dân khốn khổ đủ đường vì ông Chủ tịch xã Nguyễn Văn Hùng, cả ông Trương Đình Bình địa chính xã Đông Hiếu, biết Chủ tịch làm sai mà vẫn im lặng! Tuy nhiên 12 hộ nói riêng, toàn dân nói chung vẫn đang khắc khoải mong đợi mức án nào cho “quan xã” này? Và điều quan trọng thuộc về quyền lợi của 12 hộ dân đã chờ đợi gần 10 năm nay là bao giờ thì họ được cấp CNQSDĐ?
 
Năm 2003, 12 hộ dân xóm Đông Mỹ, xã Đông Hiếu (nguyên huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An) bây giờ thuộc thị xã Thái Hòa do thi công đường Hồ Chí Minh đi qua phải giải phóng mặt bằng, được tái định cư lên phía trên (cùng xóm) sát quốc lộ 48. Tất cả số tiền đền bù, các hộ đã giao lại cho chính quyền xã để lấy đất nơi ở mới. Nhưng cũng từ năm 2003, toàn bộ tiền của các hộ, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hùng chiếm dụng, hồ sơ mua đất cho vào tủ địa chính.
 
Giữa năm 2011, nhận được đơn phản ánh của các hộ, đứng đầu là anh Lê Văn Đại, chúng tôi đã vào cuộc điều tra xác minh. Sau khi báo Công an Nghệ An đã có 2 bài đăng tải, các cơ quan chức năng thị xã Thái Hòa nhận chỉ thị của cấp trên tiến hành, xem xét, thanh tra lại sự việc.
 
Chuyện xảy ra không có gì phức tạp, nhưng do sự quản lý lỏng lẻo của cấp trên, cộng thêm năng lực yếu kém và lòng tham của Chủ tịch xã, sau khi dân nộp tiền đầy đủ theo quy định của từng lô đất, Nguyễn Văn Hùng nhét toàn bộ hồ sơ, thủ tục xin cấp quyền sử dụng đất vào tủ địa chính xã còn toàn bộ tiền (hơn 160 triệu, năm 2003) không nộp vào ngân sách để ngoài tự tung, tự tác, như chi liên hoan, tiếp khách, hỗ trợ các hoạt động, thăm hỏi, quà cáp…
 
Qua nhiều lần HĐND xã cùng các cơ quan chức năng “mời lên” giải trình sự việc nhưng không ít lần “quan xã” Hùng “có lý do” vắng mặt. Ông Hùng - Phó chủ tịch HĐND xã Đông Hiếu cho biết: “Cũng có lần anh Hùng, nguyên chủ tịch lên, nhưng giải trình quanh co, không có tính thuyết phục”.
 
Bà Nguyễn Thị Lộc, tân chủ tịch xã Đông Hiếu (thay chủ tịch Nguyễn Văn Hùng), cho biết : Toàn bộ số tiền 12 hộ dân nộp mua đất năm 2003, kiểm tra không có ở kho bạc, không có trong ngân sách xã, cũng không trả nợ, hoặc xây dựng công trình gì cho tập thể địa phương.
 
Ông Trương Đình Bình, địa chính xã Đông Hiếu khai: Toàn bộ số tiền dân nộp để mua đất năm 2003 đều chi theo lệnh miệng của chủ tịch Nguyễn Văn Hùng. Sau khi báo Công an Nghệ An phản ánh bài 2, ông Nguyễn Như Dần, cán bộ địa chính xã hốt hoảng giải trình: Trong tổng số tiền của 12 hộ ông “giữ” 31 triệu, nhưng sau đó ông Hùng, Chủ tịch xã “mượn” 5 triệu, còn 26 triệu ông Dần xin nộp lại…
 
Mọi chuyện tự tung, tự tác tiền mua đất của dân xóm Đông Mỹ, xã Đông Hiếu mà ông Chủ tịch Nguyễn Văn Hùng đứng đầu đã quá rõ. Điều còn lại là dân dài cổ chờ đợi lúc nào thì được cấp giấy CNQSDĐ, vì giá đất năm 2003 và giá đất hiện nay là cả một trời một biển? Mà thủ tục cấp bìa đỏ thời điểm nào thì giá đất phải trả thời điểm đó, liệu ai phải chịu trách nhiệm này?
 
Qua các cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa, ông Lê Phúc Ân, trưởng phòng TN-MT, ông Hồ Thanh Phong, trưởng phòng đăng ký quyền sử dụng đất, ông Hoàng Nghĩa Thái, tất cả đều nói: 12 hộ dân ở xã Đông Hiếu khiếu kiện, tố cáo chủ tịch xã là đúng, họ đòi hỏi được sớm cấp giấy CNQSDĐ là hoàn toàn chính đáng.
 
Mặc dù có khó khăn, chênh lệch giá cả cấp đất hiện nay quá lớn so với năm 2003, nhưng chúng tôi sẽ làm hết sức mình để đảm bảo quyền lợi cho các hộ. Có nhiều phương án, xin tỉnh trợ giúp, trích ngân sách thị xã một phần và cá nhân làm sai cũng phải chịu trách nhiệm.
 
Tại Công an thị xã Thái Hòa, phó thủ trưởng CQCSĐT Phan Trung Tuyến cho biết, sau khi có tài liệu của thanh tra thị xã chuyển đến, chúng tôi đã khẩn trương cho xác minh, điều tra toàn bộ.
 
Ngày 25/4 đã khởi tố bị can nguyên Chủ tịch xã Đông Hiếu Nguyễn Văn Hùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” theo Điều 281 BLHS năm 1999. Ngày 4/6, CQCSĐT đã kết thúc vụ án, chuyển hồ sơ đến VKS đề nghị truy tố. Dự kiến trong tháng 6 này sẽ đưa vụ án ra xét xử.
Khỏi nói gần 10 năm người dân khốn khổ thế nào. Đầu tiên là anh Lê Văn Đại (xóm Đông Mỹ) viết đơn gửi đi khắp nơi, nhưng chỉ được trả lời sẽ xem xét, cùng nhiều hứa hẹn. Tiếp đến là 5-7, rồi hàng chục người cùng hùa theo viết đơn kéo nhau lên xã, lên thị xã, lên tỉnh, nhưng thời gian cứ trôi đi hết năm này đến năm khác.
 
Mọi quyền lợi như vay vốn ngân hàng không thực hiện được vì không có giấy CNQSDĐ. Một số hộ liều lĩnh làm nhà ở trên đất chưa đủ giấy tờ, còn phần lớn lại không dám. Qua tâm sự của nhiều hộ cho thấy, nếu ông chủ tịch xã Nguyễn Văn Hùng làm đúng, không tham lam thì gần 10 năm nay họ đã ổn định nhà cửa, mở hiệu buôn bán, dịch vụ chắc chắn kinh tế đã khấm khá.
 
Gần 10 năm nộp tiền mua đất mà không có giấy CNQSDĐ, dân khốn khổ đủ đường vì ông Chủ tịch xã Nguyễn Văn Hùng, cả ông Trương Đình Bình địa chính xã Đông Hiếu, biết Chủ tịch làm sai mà vẫn im lặng! Chuyện không thể khác, nay mai sẽ có một phiên tòa xét xử nguyên chủ tịch xã Nguyễn Văn Hùng, kẻ đứng đầu làm dân khốn khổ.
 
Tuy nhiên 12 hộ nói riêng, toàn dân nói chung vẫn đang khắc khoải mong đợi mức án nào cho “quan xã” này? Và điều quan trọng thuộc về quyền lợi của 12 hộ dân đã chờ đợi gần 10 năm nay là bao giờ thì họ được cấp CNQSDĐ?
Hồng Tuyến (Congannghean.vn)
 
 
Tin tức khác:
Những hành vi bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội gian lận trong kinh doanh bảo hiểm? (19/4/2024)
Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự bị xử phạt thế nào? (19/4/2024)
Quy định về thẻ thẩm định viên về giá, quyền và nghĩa vụ của thẩm định viên về giá (12/4/2024)
Mức phạt nào cho tội gây ô nhiễm môi trường? (12/4/2024)
Giải đáp 12 vướng mắc về quyền sử dụng đất của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (4/4/2024)
Người bị bắt theo quyết định truy nã có những quyền gì? (27/3/2024)
Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được Luật Hình sự quy định như thế nào? (21/3/2024)
Mức xử phạt hành chính với hành vi trốn thuế mới nhất (18/3/2024)
Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt bị xử lý như thế nào? (15/3/2024)
Hành vi dụ dỗ, ép buộc người dưới 18 tuổi phạm pháp bị xử lý hình sự như thế nào? (15/3/2024)
Vừa là bị cáo vừa là bị hại trong cùng vụ án hình sự được không? (6/3/2024)
Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào? (1/3/2024)
Giỗ Tổ Hùng Vương ngày mấy 2024? Quy định nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 (1/3/2024)
Hành vi dụ dỗ, ép buộc người dưới 18 tuổi phạm pháp bị xử lý hình sự như thế nào? (27/2/2024)
Tội phá rối an ninh bị xử lý như thế nào? (27/2/2024)
Văn phòng Luật sư Vinh Diện & Cộng sự
Địa chỉ: Phòng 301, Tòa nhà Yên Hòa, Số 9A Nguyễn Trãi,Tp. Vinh, Nghệ An
ĐT/Fax: 0238.383.6633 - Hotline: 09.1234.1915
Email: dienlsg@yahoo.com
http://luatsunghean.com; http://luatsunghean.vn
Tin tức
  • Những hành vi bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội ...
  • Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự bị xử ...
  • Quy định về thẻ thẩm định viên về giá, quyền và ng ...
  • Mức phạt nào cho tội gây ô nhiễm môi trường? ...
  • Giải đáp 12 vướng mắc về quyền sử dụng đất của Việ ...
  • Người bị bắt theo quyết định truy nã có những quyề ...
  • Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định c ...
  • Mức xử phạt hành chính với hành vi trốn thuế mới n ...
  • 09.1234.1915